ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย

736

ขับรถอย่างไรให้ปลอดภัย
เทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2559 เริ่มต้นกันแล้วนะครับ พอปลายปีทีไรหน่วยงาน องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชนต่างก็ออกมารณรงค์เรื่องการป้องกันอุบัติเหตุในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน ทุกปีในเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่มีวันหยุดยาวๆ ต่างคนต่างต้องเดินทาง ต้องใช้รถใช้ถนนร่วมกันอย่างเนืองแน่น บ้างก็ฝ่าฝืนกฎหมาย เมาแล้วขับ คสช.ยึดรถนะครับ อย่าดื่มเหล้าขับรถ เมาต้องไม่ขับครับ ไม่เคราพกฎจราจร ไม่มีวินัยในการขับขี่ ใช้ความเร็วในการขับรถเกินกฎหมายบังคับ เจ้าหน้าที่ของรัฐหย่อนยาน ฯลฯ วันนี้กบจะมาบอกเล่าวิธีขับขี่อย่างไรให้ปลอดภัยกันนะครับ

ตรวจเช็ครถ
การขับรถยานพาหนะให้ปลอดภัยเราจะต้องรู้เรื่องรถซะก่อนอย่างเช่น หมั่นตรวจเช็ครถให้อยู่ในสภาพที่ดี มีประสิทธิภาพในการใช้งานอยู่เสมอ
ก่อนออกเดินทางไกลก็ยิ่งต้องตรวจเช็ครถเป็นพิเศษ โดยเฉพาะรถเก่าที่มีอายุการใช้งานนาน ต้องตรวจอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่สำคัญ ๆ เช่น เครื่องยนต์, เบรค, ยาง, นอตกระดุมล้อ, เช็คระบบน้ำในหม้อน้ำ, ระบบไฟหน้า-หลัง ไฟสัณญาณทุกด้าน, พวงมาลัย, ที่ปัดน้ำฝน, กระจกส่องหลัง, กล้อง, อุปกร์อื่นๆ

ศึกษาเรื่องเส้นทาง
ท่านจะต้องศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง เพราะในปัจจุบันเส้นทางต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ จากสภาพจราจรที่ติดขัดบางครั้งอาจมีการเปลี่นจากวันเวย์ เป็นทูเวย์ในบางช่วง บางเส้นทางจากเจ้าหน้าที่ หรืออาจเกิดจากสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อำนวย หรืออาจสอบเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง,ตำรวจจราจร ฯลฯ ที่สำคัญ ที่สุดท่านจะต้องสังเกตและปฏิบัติตามป้ายและเครื่องหมายจราจรอย่างเคร่งครัดนะครับ ลดอุบัติเหตุ

วิธีการขับรถ
ท่านขับรถเป็นอย่างเดียวคงยังไม่พอนะครับ ต้องรู้วิธีแก้ไข ปัญหาเฉพาะหน้าได้โดยฉับพลัน และสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น โดยมิได้คาดคิด เนื่องจากขาดความชำนาญ เช่น เบรกจะทำอย่างไร การตัดสินใจต้องไม่พลาด หรือลดความเสี่ยงให้น้อยที่สุด

เคราพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด
กฎจราจรมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนประพฤติปฏิบัติในแนวเดียวกัน เพื่อ ความปลอดภัยและความสะดวกรวดเร็ว

มีมารยาทในการขับขี่ยานพาหนะ
มารยาทในการขับรถมีความสำคัญไม่น้อยในการใช้รถใช้ถนน นักขับขี่ ที่ดีควรแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ อะลุ้มอล่วย เห็นใจ แนะนำและให้อภัย ต่อความผิดพลาดของผู้อื่น และหลีกเลี่ยงการแสดงมารยาทที่ไม่สมควร

กบนำบทความดีๆในการขับขี่รถยนต์ ยานพาหนะอย่างปลอดภัยมาฝากกันครับ ช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2558 นี้ กบ ขอให้ทุกท่านเดินทางสู่จุดหมายอย่างปลอดภัย มีความสุข สนุกสนานกับครอบครัว และคนที่เรารักกันเต็มที่ แต่อย่าลืมครับเมาไม่ขับกันนะครับ และอย่าลืมคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง แล้วเจอกันในบทความต่อๆไปนะครับ อย่าลืมติดตามกับกบได้ที่นี่ บ๊าย บาย…